LEKTYUR O PANAYAM SA SINING NG MAIKLING KWENTO
1. Tauhan
- Isang taong likha ng imahinasyon na gumagalaw o
gumaganap sa kwento. Sila ay may mga motibasyon o sapat na dahilan upang
kumilos ayon sa dapat nilang gampanan.
2. Mga Uri ng Tauhan
- Tauhang
Lapad (Flat) - Ang
tauhang lapad ay walang pagbabago. Stereotype o karaniwan ang kanyang
karakter.
- Tauhang
Bilog (Round) - Ang
tauhang bilog ay may kalaliman ang pag-iisip na ipinahihiwatig ng kilos o
pagsasalita niya. May iba’t iba siyang mga katangian na mahirap makilala.
Kailangang tuklasin di tulad ng lapad na tauhan na may katangiang litaw na
litaw.Tauhang
Static (Hindi Nagbabago) - Napananatili nila ang
kanilang katangian sa kabuuan ng kwento.
- Tauhang
Dynamic (Nagbabago) - Tauhang nagbabago,
naliliwanagan, umuusbong o nasisira.
3.
Uri ng Pagsasatauhan
a.
Pisikal na kilos o anyo
b.
Pag-iisip at paniniwala
c.
Asal at reaksyon sa sitwasyon
d.
Pananalita at komentaryo
e.
Impresyon sa kanya ng ibang tauhan
f.
Larawang-diwa at mga simbolo
4. Paglalarawan ng Tagpuan
a.
Lugar – heograpikal na lokasyon
b.
Oras – makasaysayang panahon,
oras, araw, taon atb.
c.
Kondisyon ng panahon
d.
Panlipunang kondisyon
e.
Mood o atmospera
5. Uri ng Tunggalian
a.
Tao laban sa tao
b.
Tao laban sa kalikasan (o
teknolohiya)
c.
Tao laban sa sarili
d.
Tao laban sa lipunan
e.
Tao laban sa pwersang sobrenatural
6.
Ang
Usapan sa Kuwento
Ang
mga sumusunod ay mga katangian ng isang mabuting usapan:
·
pagiging natural
·
angkop ang tauhang nagsasalita
·
angkop na pangyayari
·
pagkakaroon ng kaugnayan sa galaw
ng kuwento
a.
Unang
panauhan “Ako” - Ang tagapagsalaysay ay tauhan sa
kwento kaya ang mga mambabasa ay makikita ang mga pangyayari at bagay-bagay sa
kanyang pananaw.
b.
Ikatlong
panauhan “Siya/Sila” - Ang tagapagsalaysay ay limitado
lamang ang paglalalhad sa kanyang nakikita. Hindi niya mababasa ang iniisip ng
tauhan gayundin ang damdaming taglay nito. Maaari itong “limited” o “objective”
c.
Mala-Diyos
(OMNISCIENT) - Ito ay gumagamit din ng ikatlong
panauhan subalit hinidi lamang limitado ang kanyang pagsasalaysay sa nakikitang
panlabas na kilos ng tauhan. Nababasa niya ang isipan at natutukoy and damdamin
ng mga ito.
8. Paningin[2] –
pananaw na pinagdaraanan ng mga pangyayari sa isang kwento. Nakikilala
rito ang mga sumusunod:
a.
paglikha ng nagsasalaysay
b.
ang lugar at panahong sumasaklaw
sa pagsasalaysay
c.
ang taong pinagsasalaysayan nito.
d.
ang relasyon ng pagsasalyasay at
ang pangyayaring isinasalaysay
e.
kung gaano ang nalalaman ng
nagsasalaysay.
8.
Mga
Uri ng Paningin:
·
Unang Panauhan
o Paninging
panarili
·
Ikatlong Panauhan
o Tinakdaang
Paningin
o Obhektibong
Paningin
o Lagumang
Paningin
- PANINGIN
SA UNANG PANAUHAN –
ang may-akda ay sumasanib sa isa sa mga tauhan na siyang nagsasalaysay ng
kwento sa pamamagitan ng unang
panauhang “ako”
- PANINGING PANARILI – isang paraan ng
pagsulat na sa pamamagitan ng daloy ng kamalayan o “stream of
consciousness”. Sumusulong ang kwento sa pamamagitan ng paglalahad ng
may-akda na ang isipan at damdamin ay naaayon sa damdamin at kaisipan ng
isang tauhan lamang. Isinasalaysay ang kwento sa pamamagitan ng unang
panahunan (first person). Gayunman hindi ginagamit ang panghalip na
“ako”.
- PANINGIN
SA PANGATLONG PANAUHAN –
ang nagkukwento ay gumagamit ng pangatlong panauhan na malayang
nagsasalaysay ng mga pangyayari sa kwento. Ang nagsasalaysay ay maaaring
pumasok sa isipan at damdamin ng mga tauhan at sabihin sa bumabasa kung
ano ang kanilang iniisip o nadarama. Nabibigyan din ng puna at pakahulugan
ang kilos ng mga tauhan. Nasasabi ng nagsasalaysay ang lahat ng gusto
niyang sabihin o itago ang nais niyang itago.
- TINAKDAANG OBHETIBONG PANINGIN – ang pananaw ay
limitado sa isa lamang tauhan sa kwento. Maaaring ang pangunahing tauhan
o di kaya’y alinman sa mga katulong na tauhan sa kwento ang
tagapagsalaysay. (Limited Omniscient)
- OBHETIBONG PANINGIN O PANINGING
PALAYON –
ang tagapagsalaysay ay nagsisilbing kamera o malayang nakalilibot habang
itinatala nito ang bawat nakikita at naririnig. Ang tagapagsalaysay ay
hindi nakakapasok sa isipan ng tauhan at hindi rin nakapagbibigay-puna o
paliwanag. Tumatayong tagapanood
lamang siya ng mga pangyayari sa kwento. Nakikita niya ang ginagawa
ng mga tauhan, naririnig ang sinasabi nila , ngunit hindi niya tuwirang
masasabi ang kanilang iniisip o nadarama. (Objective Omniscient)
- PANINGING LAGUMAN – magkasamang
paggamit ng paninging panarili at palayon sa kwento. Sa pamamagitan ng
paningin na ito malawak ang kalayaan ng awtor sa pagsasalaysay, bagaman
hindi rin siya dapat pumasok sa katauhan ng isang tauhan maliban sa
pangunahing tauhan (Omniscient )
9.
Iba
Pang Teknik o Pamamaraang Maaring Gamitin sa Pagbuo ng Kwento
- Pagbibigay-Pahiwatig
- Ang pagbibigay ng pahiwatig ay isang paraan upang
ihanda ang mga mambabasa sa kung ano ang mag susunod na pangyayari sa
kwento. Ang manunulat at maaring maging mahusay sa pagbibigay ng pahiwatig
tulad ng mga paparating na bagyo na magmumungkahi ng panganib na darating.
Maaari ring direktang sasabihin ng tauhan ang tungkol sa kabutihan ng
kamatayan kaysa mawalay sa isa’t isa. Minsan ang may-akda ay gumagamit ng
huwad na mga pahiwatig upang iligaw ang mambabasa. Tinatawag itong
"red herrings," sa Ingles at madalas itong ginagamit sa pagsulat
ng misteryo.
·
Layunin
ng Pagbibigay-Pahiwatig
o Maragdagan
ang dramatikong pag-igting ng kwento sa
pamamagitan ng pagbuo ng pag-asa tungkol sa mangyayari sa kwento.
o Lumilikha
ng kapanabikan upang ihatid ang impormasyon na tutulong sa mga mambabasa na
maunawaan kung ano susunod na mangyayari.
·
Pamamaraan
ng Pagpapahiwatig : Maglagay ng mga pahiwatig, parehong mahiwaga at direkta sa
teksto.
o Bigyan
ang mga mambabasa na direktang impormasyon sa pamamagitan ng pagsasabi ng isang
nalalapit na kaganapan o nagpapaliwanag ng mga plano ng mga tauhan.
o Ilagay
ang mga pahiwatig sa unang ilang mga pangungusap ng isang kuwento o kabanata
upang ipahiwatig ang mga tema na magiging mahalaga sa kwento.
o Ilarawan
ang reksyon ng tauhan sa mga bagay sa kanilang kapaligiran upang ipakitang
magiging mahalaga ito sa takbo ng pangyayari.
o Gamitin
ang mga pagbabago sa panahon o kondisyon upang iparamdam kung mabuti o masamang
kapalaran ang susunod na pangyayari.
- Pagbabalik-tanaw - Ang paglipat ng isang kuwento sa isang mas maagang kaganapan na pumipigil sa normal na daloy o pagkakasunud-sunod ng mga pangyayari sa isang kuwento.
- Frame Story - Ito ay isang pampanitikang pamamaraan na minsan na nagsisilbi bilang isang bahagi o kasamahan ng isang kuwento sa loob ng isang kuwento. Kung minsan ay mayroon itong pambungad o panimulang pagsasalaysay upang ihanda ang mga mambabasa sa ikalawang kuwento. Dadalhin nito ang mambabasa ng unang kwento sa ibang mumunti o bagong kwentong napapaloob dito.
- Deus Ex Machina - Isang uri ng paglalahad ng banghay kung saan ang isang problemang tila wala nang kalutasan ay malulutas sa isang kamangha-mangha at hindi inaasahang pamamaraan tulad ng pagdating ng bagong tauhan, o bagong kaganapan, kakayahan o bagay.
- Daloy ng Kamalayan- Ito ay isang pamamaraan sa literatura kung saan Itinatala ang sari-saring saloobin at damdamin ng isang tauhan na walang malinaw o lohikal na argumento o pagkakaayos ng pagsasalaysay. Ginagamit ito ng manunulat upang sumubok ipakita ang mga pwersang panlabas man o panloob na nakaiimpluwensya sa ugali ng isang tauhan sa isang kaganapan o pagkakataon.
MGA TIPS SA PAGSULAT
NG MAIKLING KWENTO
- Paglalarawang-Tauhan*[3]
Ang
mga sumusunod ay mga karaniwang pamamaraang ginagamit ng mga manunulat sa
paglalarawan ng tauhan:
- paglalarawan
ng isipang naghahari sa tauhan
- paglalarawan
ng paraan ng pagsasalita ng tauhan
- paglalarawan
ng mga bahagi ng kanyang katawan
- tiyak
na pagsusuri ng kanyang katauhan
- paglalarawan
ng kapaligiran katulad ng tirahan ng tauhan o ng mga kasangkapang kanyang
ginagamit
- paglalarawan
ng kanyang mga kilos batay sa mga pangyayaring kanyang kinakaharap
- paglalarawan
ng mga sinasabi ng ibang mga tauhan tungkol sa isang tauhang tinitukoy sa
kuwento
- paglalarawan
ng damdaming kanyang ginigising sa mga kasama niyang
tauhan
- Masining
na Pagsulat[4]
May tatlong paraan ang masining na pagsulat.
·
Huwag talampakin ang bagay na
maaaring ipahiwatig lamang
·
Dapat na maging matimpi: Kailangan
ay katimpian sa damdamin at katimpian sa pananalita.
·
Paggamit ng mga salita at
pariralang nakatatawag-pansin
Best 777 Casino Near Reno - Mapyro
ReplyDeleteThe 속초 출장안마 casinos in the area of 김해 출장마사지 Reno are 동두천 출장안마 a mix of 아산 출장마사지 different types of casinos and 여수 출장안마 hotel rooms, but the ones that are close to each other are probably